10:56 18/12/2013
Xi măng Việt Nam tìm kiếm thị trường xuất khẩu

Trong bối cảnh cung vượt cầu, ngành xi măng nước ta buộc phải chủ động tìm kiếm thị trường để giảm tối đa lượng hàng hoá dư thừa
Sau một số hợp đồng xuất khẩu xi măng được các doanh nghiệp thực hiện sang các thị trường được cho là truyền thống như Lào, Campuchia và gần đây có thêm Bangladesh, châu Phi, thì việc tìm hiểu về thị trường xi măng tại Myanmar của Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) được xem là động thái tích cực trong việc chủ động tìm kiếm thêm thị trường trong bối cảnh nguồn cung xi măng trên thị trường trong nước đang dư thừa.

Theo báo cáo của Vicem, nhu cầu nhập khẩu xi măng phục vụ cho tiêu thụ nội địa tại Myanmar rất lớn do khả năng sản xuất của nước này mới đáp ứng được 50%. Để bù đắp cho sự thiếu hụt này, từ nhiều năm nay, Myanmar nhập khẩu xi măng từ Thái Lan, Malaysia và Trung Quốc. Sự thiếu hụt nguồn cung xi măng tại Myanmar không những tạo cơ hội cho các nước có sản lượng xi măng lớn như Việt Nam tìm đường xuất khẩu, mà giá bán xi măng tại quốc gia này cũng khá hấp dẫn so với giá xuất khẩu sang các thị trường Bangladesh, Lào, Campuchia. Cụ thể, xi măng xuất nhập khẩu vào Myanmar được bán với mức giá trên 110 USD/tấn, trong khi giá xi măng sản xuất trong nước khoảng 75-80 USD/tấn. Theo Bộ Xây dựng, giá xi măng nhập khẩu CIF tại cảng Yagoon, Myanmar từ 85 - 89 USD/tấn, giá bán thực tế khoảng 100 - 110 USD/tấn.

Thị trường xi măng trong nước trong năm 2011 và những năm sau sẽ bước vào thời kỳ cạnh tranh mạnh mẽ do nguồn cung vượt cầu. Vì vậy, từ năm 2009 và đặc biệt là năm 2010, Bộ Xây dựng đã liên tiếp đề nghị các doanh nghiệp chủ động tìm kiếm thị trường xuất khẩu. Không những vậy, Bộ Xây dựng đã ra văn bản yêu cầu các đơn vị trong ngành hằng tháng phải cung cấp thông tin về tình hình sản xuất, tiêu thụ clinker và xi măng của tháng trước và tháng hiện tại (ước thực hiện) với các nội dung như: khối lượng clinker, xi măng sản xuất và tiêu thụ trong tháng; giá bán clinker và xi măng tại nhà máy, các đại lý; các khó khăn, vướng mắc trong việc sản xuất, tiêu thụ, vận chuyển clinker và xi măng; đề xuất, kiến nghị về giải pháp giải quyết.

Trong 6 tháng đầu năm 2011, nhờ đẩy mạnh tìm kiếm khách hàng, kết quả xuất khẩu mà Vicem đạt được dẫu chưa cao so với năng lực sản xuất nhưng so với năm 2010 thì đã là một bước tiến xa, đạt 610.000 tấn sang các thị trường Singapore, Philippines, Bangladesh, Hongkong (Trung Quốc), Lào.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Tổng giám đốc Vicem cho hay, năm 2010, Vicem đã lỗi hẹn với mục tiêu xuất khẩu 1 triệu tấn xi măng, với kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm nay, Vicem dự kiến sẽ xuất khẩu thêm được 600.000 tấn trong 6 tháng cuối năm, đạt 1,1-1,2 triệu tấn/năm 2011. Năm 2010, Tập đoàn The Vissai Ninh Bình đã tạo dấu ấn lớn trong ngành xi măng khi ký được hợp đồng xuất khẩu 1,2 triệu tấn clinker, trị giá 40 triệu USD sang thị trường Bangladesh. Theo đó, từ tháng 9/2010 - 8/2011, mỗi tháng The Vissai xuất khẩu 100.000 tấn sản phẩm cho đối tác là Công ty Peakward Enterprises (Hongkong). Thời gian thực hiện hợp đồng xuất khẩu này sắp hoàn tất, The Vissai đang đàm phán tiếp với Peakward Enterprises để tiếp tục đưa sản phẩm sang thị trường này.

Ông Hoàng Mạnh Trường, Chủ tịch HĐQT The Vissai Ninh Bình cho biết, Peakward Enterprises không chỉ là nhà xuất nhập khẩu vật liệu xây dựng, mà còn mạnh về vận chuyển nên doanh nghiệp trong nước có thể giảm bớt một phần áp lực trong vấn đề thuê tàu vận chuyển khi xuất khẩu ra nước ngoài. Nhờ quan hệ thương mại thường xuyên với Peakward Enterprises nên The Vissai có thêm nhiều cơ hội để xuất khẩu tiếp sản phẩm sang nhiều thị trường mới như Nhật Bản, Singapore...

Kết quả xuất khẩu 6 tháng qua của Vicem dù đã tăng khá so với cùng kỳ năm 2010, nhưng theo báo cáo mới nhất của Vicem, lượng hàng tồn kho hiện nay của doanh nghiệp đã lên đến gần 1,4 triệu tấn, bao gồm cả xi măng và clinker./.
 

Theo fico.com.vn

 
 

Các tin khác